top of page

Nguyen nhan khien rang cua moc cham

Chào bác sĩ Nha Khoa, em muốn nhờ bác sĩ giải đáp trường hợp thế nào là răng thừa và có thể giải thích giúp em trường hợp răng cửa mọc chậm do đâu không ạ. Cám ơn bác sĩ rất nhiều.

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc của bạn, Nha khoa xin được giải đáp cụ thể như sau:

Trước hết cần khẳng định chính xác chiếc răng mà bạn gọi là răng thỏ đó có phải là răng thừa hay không. Bạn hãy đếm và kiểm tra nếu hàm răng trên của bạn có đủ hai răng cửa chính, hai răng cửa bên, hai răng nanh, 4 răng tiền hàm và bốn răng hàm lớn (không kể răng khôn) mà vẫn còn lại chiếc răng này thì chính xác nó là răng thừa.

Trong tình huống là răng thừa chỉ cần nhổ đi vì không thể chỉnh sửa được. Hơn nữa sự hiện diện của chiếc răng này sẽ phá vỡ tỷ lệ chuẩn trên khuôn răng, khiến cho hàm răng trở nên “dị biệt”.Nhổ răng cửa http://benhvienranghammatsaigon.vn/nho-rang-cua-co-nguy-hiem-khong.html

Sau khi nhổ răng, tủy vào tình trạng khuôn hàm của bạn và độ lớn của các răng để lựa chọn 1 trong 3 cách sau đây để thẩm mỹ xóa đi khoảng trống do răng thừa để lại:

– Trám răng bằng composite để tạo hình lại hai cạnh răng bên của hai răng cửa chính.

– Bọc răng sứ là tạo hình lại hai thân răng chính sao cho to hơn để khi chụp lên thân răng thật sẽ sát khít với nhau và không nhìn thấy khoảng trống do răng thừa để lại.

– Niềng răng hoặc đeo khí cụ để kéo các răng sát khít lại với nhau.

Trong ba cách trên, trám răng và bọc răng sứ áp dụng khi mà hai răng cửa chính không to hơn nhiều so với các răng bên cạnh. Vì trám và bọc răng đều làm hai răng này to ra khoảng ¼ bề ngang.

Nếu răng cửa chính vốn đã to thì không nên áp dụng hai cách này. Vì khi kích cỡ quá to có thể lại gây ra sự mất cân đối về tỷ lệ cho các răng. Khi đó, niềng răng hoặc đeo khí cụ sẽ tốt hơn vì chỉ kéo răng sát khít với nhau để xóa chỗ trống mà không can thiếp đến tỷ lệ răng.

1. Khái quát về răng cửa mọc chậm

Tình trạng răng cửa mọc chậm không phải là hiếm gặp, có trường hợp nhận biết được, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp người bệnh không nhận biết được. Răng cửa sữa thường mọc khi trẻ đủ 6 tháng tuổi. Răng cửa sữa hàm trên mọc muộn hơn răng cửa hàm dưới khoảng 1 tháng.

Đến khi trẻ 6 tuổi, răng cửa sữa bắt đầu được thay thế bằng răng cửa trường thành. Và thường thì răng cửa trường thành hàm trên luôn mọc chậm hơn so với răng cửa trường thành hàm dưới. Trong nhiều trường hợp, khoảng cách mọc răng cửa giữa hàm trên và hàm dưới có thể kéo dài hơn. Khoảng cách này càng lớn, răng cửa hàm trên mọc càng muộn thì sự lệch lạc trong mọc răng càng nghiêm trọng.

Răng cửa thường mọc sớm hơn so với răng hàm. Ở những trẻ có răng cửa mọc càng muộn thì khẩu hình vòm miệng khi trưởng thành càng dễ có nguy cơ bị biến đổi theo chiều hướng xấu, không đều.Chi phí nhổ răng cửa http://benhvienranghammatsaigon.vn/nho-rang-cua-bao-nhieu-tien-hien-nay.html

2. Những nguyên nhân dẫn đến chậm mọc răng cửa

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng đầu tiên dẫn đến hiện tượng răng cửa mọc chậm. Trong thành phần dinh dưỡng thiếu canxi và các yếu tố giúp hệ xương, răng phát triển bị thiếu hụt. Các loại thực phẩm dùng hàng ngày không đa dạng, các nhóm thực phẩm không được cân bằng là nguyên nhân đầu tiên ảnh hưởng đến sự mọc răng của trẻ. Trẻ bị còi xương thì nguy cơ răng mọc chậm cũng sẽ khá lớn.

Răng thừa mọc ngầm có thể chạn hướng mọc của răng trưởng thành nên răng cửa trường thành không thể trồi lên được. Điều này nấu không qua soi chụp thì không thể pháp hiện được có răng ngầm và có răng cửa bị “kẹt” bên trong xương.

Răng mọc lạc chỗ: Đây là hiện tượng mà răng cửa mọc không đúng vị trí và bị lạc sang các vị trí khác, lệch ra khỏi cung hàm.

Mầm răng trưởng thành bị ảnh hưởng sau các chấn thương: Đây là hiện tượng không hiếm gặp, có những trường hợp răng cửa không mọc được bởi mầm răng trưởng thành không thể phát triển bình thường, không nhú thân răng lên khỏi nướu như các răng cửa khác.

Trên đây là câu trả lời cho 2 thắc mắc răng mọc thừa thế nào và nguyên nhân khiến răng mọc chậm. Hy vọng đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích.
You Might Also Like:
bottom of page